Mốc phát triển của trẻ mà các mẹ cần biết

Đừng quên Like - chia sẻ nếu bài viết hữu ích:

Trẻ 1 tháng tuổi

Mốc phát triển vận động
Khi đẩy mạnh đột ngột vùng vai tay trẻ trẻ sẽ phản xạ dang hai tay ngang mức vai và miệng, hai tay xòe rùi nắm, hai chân duỗi
Có thể cử động đầu sang hai bên khi nằm sấp
Đầu chưa nhấc được nếu k có hỗ trợ
Hai tay còn nắm chặt
Các cử động theo phản xạ
Mốc phát triển thị lực và thính lực
Thị lực trong tầm 20 – 30 cm
Mắt có thể rung giật và đưa ngang
Rất thích nhìn những vật có màu đen trắng và có màu đối trọi nhau
Thích nhìn mặt người
Thính lực đã hoàn thiện có thể quay đầu về phía lời nói và tiếng động
Mốc phát triển khứu giác và xúc giác
Thích mùi thơm
Tránh mùi chua sót
Nhận được mùi của vú mẹ
Thích chạm vào vật mềm mại
Không thích bị bế lên đột ngột và thô bạo
Cần khám bác sĩ khi từ tuần thứ 2 đến 4 có các dấu hiệu sau
Bú kém và nuốt chậm
Không nhắm mắt khi bị chiếu ánh sáng chói (đèn Led)
Không tập trung vào và nhìn theo khi di chuyển vật sang hai bên ở gần tầm mắt(20 – 30cm)
Hiếm khi cử động tay chân, dường như tay chân bị đóng cứng
Dường như không nâng được tay chân
Thường xuyên có hàm dưới rung, ngay cả khi không khóc hoặc phấn kích
Không phản ứng với âm thanh lớnXilanh

Trẻ 3 tháng

Mốc phát triển vận động
Có thể nâng đầu và ngực khi nằm sấp
Có thể nâng thân trên bằng hai tay khi nằm sấp
Duỗi thẳng và đạp chân khi nằm sấp hoặc ngửa
Xòe và nắm bàn tay
Có phản xạ đẩy chân khi chân chạm bề mặt cứng
Cho tay lên miệng
Có thể giật và đung đưa đồ bằng tay
Có thể nắm và lắc các đồ chơi cầm tay

Mốc phát triển thính lực và thị lực
Nhìn mặt người chăm chú
Nhìn theo những vật di chuyển
Nhận ra người và đồ vật quen trong tầm quan sát
Đã có dấu hiệu phối hợp tay mắt (tay và mắt hướng tới đồ vật muốn lấy)
Cười khi nghe thấy tiếng người nói
Bắt đầu bập bẹ (phát ra âm thanh à ừ, grum…)
Bắt đầu bắt chước một vài âm thanh
Quay đầu về hướng âm thanh
Mốc phát triển cảm xúc và xã hội
Bắt đầu có cười đáp lại, cười chủ ý
Thích chơi với người khác và có thể khóc khi bị ngừng chơi
Bắt đầu có biểu lộ giao tiếp và diễn đạt bằng khuôn mặt và thân thể
Bắt chước một và cử động và biểu đạt của khuôn mặt
Cần đưa con đi khám nếu có một trong các biểu hiện sau
Không phản ứng với âm thanh tiếng động lớn
Không nhận ra tay mình khi tròn 2 tháng
Không mỉm cười chủ động khi hai tháng khi nghe thấy tiếng mẹ
Không đưa mắt nhìn theo vật chuyển động từ 2 đến 3 tháng
Không nắm và giữ vật trong tay khi được 3 tháng
Không cười đáp lại khi được 3 tháng
Không kiểm soát đầu tốt khi được tròn 3 tháng
Không biết với và nắm đồ vật khi được từ 3 đến 4 tháng
Không có âm miệng khi được 3 4 tháng
Không đưa đồ vật cầm trên tay đưa lên miệng khi được 4 tháng
Có bập bẹ nhưng chưa cố gắng bắt chước bất cứ âm thanh nào bố mẹ khi được 4 tháng
Không đẩy chân khi được đặt chân trên bề mặt cứng khi được 4 tháng
Gặp khó khăn khi di chuyển 1 hay 2 mắt
Không chú ý khi có người mới vào phòng hoặc quá hoảng sợ khi có người mới vào phòng
Vẫn còn phản xạ trương lực cổ đối xứng và bất đối xứng khi được 4 đến 5 tháng

Trẻ 6 – 8 tháng

Mốc phát triển vận động
Lẫy lật thành thạo sấp – ngửa
Ngồi chống 2 tay và sau đó ngồi k cần chống tay
Chân chịu tải trong cơ thể khi được cho đứng
Với đồ vật một tay
Chuyển vật từ tay này sang tay khác
Cầm nắm bằng cả bàn tay
Mốc phát triển thị lực
Thị lực phát triển hoàn thiện, đầy đủ màu sắc
Thị lực nhìn xa tốt
Năng lực quan sát đồ vật đang chuyển động cải thiện
Mốc phát triển ngôn ngữ
Đáp lại khi được gọi tên
Đã bắt đầu hiểu từ không
Nhận biết cảm xúc của người nói thông quan trong giọng
Đáp lại âm thanh bằng cách tạo ra âm thanh
Sử dụng giọng để biểu lộ thích thú hoặc không hài lòng
Bập bẹ các phụ âm
Mốc phát triển nhận thức
Tìm thấy vật bị che dấu 1 phần
Khám phá đồ vật bằng tay và miệng
Đòi hỏi lấy vật ngoài tầm với
Mốc phát triển cảm xúc cá nhân và xã hội
Thích được đưa ra ngoài đưa đi chơi
Thích thú với hình ảnh trong gương
Đáp lại những biểu lộ cảm xúc của người khác
Các dấu hiệu cần đưa con tới kiểm tra
Có vẻ rất cứng, bó cơ
Có vẻ rất mềm nhẽo
Không kiểm soát được đầu ở tư thế ngồi
Chỉ với bằng một tay
Từ chối, không thích ôm ấp
Không biểu lộ tình cảm với người chăm sóc
Không tỏ vẻ thích thú khi ở cạnh mọi người
Một hoặc hai mắt đưa ngang vào trong ra ngoài liên tục
Khóc thường xuyên, mắt chảy gỉ hoặc nhạy cảm với ánh sáng
Không đáp ứng với tiếng động xung quanh
Khó khăn khi đưa đồ vật vào miệng
Chưa biết lẫy sấp ngửa khi ngoài 6 tháng
Chưa ngồi được khi được hỗ trợ khi 6 tháng
Không cười thành tiếng hoặc hò hét, reo lên khi ngoài 6 tháng
Không nhìn theo vật di chuyển trong tầm mắt từ 30 đến 180 cm
Không chủ động với lấy vật từ 6 đến 8 tháng
Không đỡ được trọng lượng cơ thể trên hai chân khi 7 tháng
Không bập bẹ âm khi 8 tháng
Không thích chơi trò ú òa khi 8 tháng tuổi

Trẻ 9 tháng đến 1 tuổi

Mốc phát triển vận động
Đang học hoặc đã biết bò
Ngồi vững trong thời gian kéo dài
Tự kéo tay đứng dậy
Với đồ vật trong tư thế ngồi, ngồi động tốt
Có kỹ năng ngón tay (dùng ngón trỏ và ngón cái nhón lấy vật nhỏ)
Tự bốc ăn
Ném, lắc đồ vật
Mốc phát triển cảm giác và nhận thức
Bập bẹ phụ âm, chuỗi âm thanh
Biểu lộ sợ hãi và bám bố mẹ
Phát triển nhận thức nội tại, nhận thức bản thân
Hiểu rằng một vật sẽ vẫn tồn tại ngay cả khi không nhìn thấy nó
Đáp ứng với hiệu lệnh đơn giản
Đáp ứng khi được gọi tên
Hiểu được nghĩa của từ “không”
Sợ bị bỏ lại một mình
Có thể bắt chước một vài từ đơn
Biết chơi trò chơi tương tác như ú òa, chi chi chành chành
Vẫy tay tạm biệt

Trẻ 1 năm tuổi

Mốc phát triển vận động
Chuyển thế từ nằm sang ngồi không cần trợ giúp
Bò thấp, trườn
Ngồi xổm được
Đứng lên được khi tay chống vào gối
Chuyển thế từ ngồi sang bò hoặc nằm sấp
Tự kéo người đứng dậy
Đi men
Tự đứng được trong thời gian ngắn
Có thể tự bước đi vài bước
Phản xạ chống hai tay khi đầu bị hướng xuống đất
Kỹ năng vận động tinh
Ngón tay thành thục
Xếp chồng hai khối hộp
Đặt vật vào hộp chứa
Lấy vật ra khỏi thùng chứa
Tự nguyện đưa đồ vật cho người khác
Chỉ bằng ngón trỏ
Cố gắng bắt chước cầm bút viết
Mốc phát triển ngôn ngữ
Tăng chú ý với lời nói
Đáp lại những yêu cầu đơn giản bằng lời
Đáp lại với từ không
Sử dụng một vài cử chỉ đơn giản như là lắc đầu khi muốn nói không, nhún vai…
Bập bẹ có ngữ điệu
Nó ba ba, ma ma
Sử dụng từ cảm thán như a à, ô
Cố gắng bắt chước nói từ đơn
Mốc phát triển nhận thức
Khám phá đồ vật với nhiều cách khác nhau (lắc, đập, ném, thả rơi)
Tìm thấy đồ vật được che dấu dễ dàng
Nhìn đúng tranh được gọi tên
Bắt chước cử chỉ điệu bộ
Bắt đầu biết sử dụng đồ vật đúng cách (uống nước bằng cốc, chải tóc, bấm điện thoại, lắng nghe câu trả lời)
Mốc phát triển cảm xúc cá nhân và xã hội
Xấu hổ hoặc là sợ hãi khi gặp người lạ
Khóc khi bố mẹ đi khỏi
Thích thú với việc bắt chước mọi người khi chơi
Biểu lộ thích thú quan tâm tới người và đồ vật nhất định
Thử phản ứng của bố mẹ khi bạn ý từ chối không ăn
Thử phản ứng của bố mẹ khi bạn ý khóc đòi
Có thể rất sợ hãi một vài tình huống cụ thể
Bám mẹ hay người chăm sóc suốt
Lặp đi lặp lại âm thanh hoặc cử chỉ để gây chú ý
Tự ăn bốc được
Giơ chân giơ tay phối hợp khi mặc quần áo
Cần khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu sau
Không biết bò
Kéo lê một nửa người khi bò (kéo dài quá 1 tháng)
Không thể đứng khi được hỗ trợ
Không đi tìm vật bị dấu khi đang quan sát
Không học cách sử dụng cử chỉ điệu bộ như vẫy tay lắc đầu
Không chỉ được vào vật hoặc tranhcau-huu

Trẻ hai tuổi

Mốc phát triển vận động
Biết đi
Kéo đồ đằng sau khi đi bộ
Bê đồ chơi lớn hoặc một vài đồ chơi khi đi bộ
Bắt đầu học chạy
Đứng bằng ngón chân
Trèo lên xuống ghế
Đá quả bóng
Bước lên bước xuống bậc thang hoặc khối hộp khi được trợ giúp
Mốc vận động tinh bàn tay
Có thể dùng bút phóng một vài nét tự nhiên
Lập úp hộp để đổ vật ra
Có thể xây được tháp gồm bốn khối hộp trở lên
Có thể thấy rõ tay thuận
Mốc phát triển ngôn ngữ
Chỉ được vật hoặc tranh khi được gọi tên
Nhận ra tên người trong gia đình, đồ vật và các phần của cơ thể
Biết nói từ đơn khi khoảng 15 – 18 tháng
Biết dùng câu hoặc cụm 2 đến 4 từ lúc 18 đến 24 tháng
Làm theo các chỉ dẫn cơ bản
Lặp lại các từ nghe được trong khi trò chuyện
Mốc phát triển nhận thức
Tìm thấy đồ vật bị che dấu 2 3 lớp
Có thể phân loại được một vài màu và môt vài hình dạng khác nhau
Bắt đầu chơi trò đóng vai,
Mốc phát triển cảm xúc cá nhân và xã hội
Bắt chước hành vi của người khác, đặc biệt của người lớn và và trẻ lớn
Tăng nhận thức sự độc lập của bản thân với người khác
Tăng thích thú chơi với các trẻ khác
Biểu lộ gia tăng sự tự tin độc lập
Bắt đầu có hành vi thách thức
Sợ khi ở một mình, lớn dần sẽ mất dần cảm giác này
Cần thăm khám bác sĩ khi
Không thể tự bước 1 vài bước khi được 18 tháng
Đi nhón chân thường xuyên hoặc không thể có có dáng đi gót ngón bình thường sau khi biết đi vài tháng
Không có từ nói đầu tiên sau 18 tháng
Không sử dụng cụm 2 từ khi được 24 tháng
Không biết sử dụng hợp lý các vật dụng phổ biến trong gia đình (bàn chải, điện thoại, chuông, thìa, dĩa) khi được 15 tháng
Không bắt chước hành động hoặc nhại từ khi được 2 tuổi
Không làm theo những yêu cầu, chỉ dẫn đơn giản khi được 2 tuổi
Không thể đẩy xe ô tô, xe đẩy đồ chơi khi được 2 tuổi

Trẻ 3 tuổi

Mốc phát triển vận động
Leo trèo tốt
Chạy thành thục
Đạp xe 3 bánh
Leo cầu thang mỗi chân 1 bậc
Mốc phát triển cảm xúc cá nhân và xã hội
Bắt chước người lớn và bạn
Biểu lộ cảm xúc tự nhiên với bạn
Biết chờ đợi đến lượt khi chơi
Tỏ ra quan tâm khi bạn khóc
Hiểu được từ sở hữu “của tớ, của bạn”
Biểu lộ cảm xúc phong phú
Có thể tách bố, mẹ một cách dễ dàng
Có thể buồn bã khi có thay đổi lớn thói quen
Tự mặc và cởi quần áo
Mốc phát triển ngôn ngữ/ giao tiếp
làm theo mệnh lệnh, yêu cầu 2, 3 bước
có thể kể tên hầu hết những đồ vật thân quen
hiểu được khái niệm trong, ngoài, dưới, trên
có thể tự xưng tên, tuổi và giới tính
biết và gọi tên bạn
hiểu được số lượng, ví dụ nhiều chim quá, hai cái kẹo…, tự xưng con, cháu
có thể nói chuyện với người lạ mà họ hiểu đc
trong giao tiếp có thể sử dụng 2, 3 câu liên tiếp
mốc phát triển nhận thức (học tập, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
có thể làm việc với đồ chơi nhiều tính năng(nút bấm, các mức độ cao, và tháo lắp từng phần)
chơi đóng vai với búp bê, con vật và người
có thể ghép hình có 3 4 mảnh ghép
hiểu được số lượng, hai có nghĩa gì
có thể vẽ được hình tròn
có thể lật từng trang sách
có thể trồng 6 khối hộp lên nhau
vặn đóng hoặc mở lắp hộp, vặn núm cửa
Cần đưa đi khám bác sĩ nếu có một trong các dấu hiệu sau đây
ngã rất nhiều hoặc rất khó khăn, không biết leo cầu thang
chảy rãi nhiều hoặc rất khó để phát âm
không biết cách chơi các đồ chơi đơn giản như bảng ghép đơn giản, vặn tay
không nói thành câu
không hiểu các yêu cầu đơn giản
không biết chơi tưởng tượng, đóng vai
không có giao tiếp bằng mắt
bị mất những kỹ năng trước đó đã có

Trẻ 4 tuổi

mốc phát triển vận động thô
nhảy bật và đứng bằng 1 chân đến 5 giây
tự leo lên leo xuống cầu thang không cần trợ giúp
đá bóng
ném bóng
bắt được quả bóng hơi
đi tiến đi lui nhanh nhẹn dễ dàng
mốc phát triển vận động tinh bàn tay
vẽ lại được hình vuông (nhìn hình vẽ lại)
vẽ người có từ 2 đến 4 phần
biết sử dụng kéo
biết vẽ hình tròn và hình vuông
có thể nhìn hình vẽ lại được một vài chữ cái viết hoa
mốc phát triển ngôn ngữ giao tiếp
Hiểu được khái niệm giống nhau và khác nhau
Dùng câu đúng chủ vị, có một vài loại câu phức tạp hơn câu đơn hoặc câu ghép độc lập
Nói câu 5 6 từ
Nói chuyện rõ ràng mạch lạc khiến cho ng khác hiểu được
Kể được chuyện
Mốc phát triển nhận thức
Kể đúng tên một vài màu sắc
Hiểu được khái niệm số đếm và có thể nhận biết được một vài mặt số
Tiếp cận được vấn đề từ từng mặt riêng biệt
Bắt đầu cảm nhận rõ ràng về mặt thời gian
Làm theo yêu cầu có 3 nội dung
Có thể nhắc lại từng phần của một câu chuyện
Hiểu được khái niệm giống nhau và khác nhau
Thích thú chơi các trò chơi tưởng tượng
Mốc phát triển cảm xúc cá nhân và xã hội
Rất thích thú khám phá trải nghiệm
Chơi nhóm với các bạn khác
Chơi trò bố mẹ
Ra tăng tưởng tượng trong các trò chơi
Tự mặc và cởi quần áo
Tìm được giải pháp cho các cuộc xung đột cãi nhau
Độc lập hơn trước

Tưởng tượng rằng những thứ không quen thuộc có thể trở thành quái vật
Cho thấy bản thân là một người toàn diện bao gồm thân thể, trí não và cảm xúc
Thường có thể lầm lẫn giữa tưởng tượng và thực tế
Cần phải đưa đi khám bác sĩ nếu có một trong các dấu hiệu sau
Không thể ném bóng qua đầu
Không biết nhảy bật 2 chân
Không đạp được xe 3 bánh
Không thể cầm bút bằng ngón trỏ và ngón cái
Rất khó để cầm bút vẽ viết
Không biết xây bốn khối hộp
Còn hoảng sợ hoặc khóc khi bố mẹ rời đi
Không thích chơi trò chơi có tương tác
Tảng lơ các trẻ khác
Không tham gia các trò chơi tưởng tượng, đóng vai
Không thể vẽ vòng tròn(vòng khép kín)
Không nói câu từ 3 từ trở lên
Không dùng đúng ngôi thứ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *